Chuyện về Đền Ông Hoàng Bảy, ... nơi xin lộc của dân Anh Chị lô đề ??
Ông Hoàng Bảy thực sự là ai cho đến nay vẫn là một bí ẩn; vẫn còn nhiều
tranh cãi của những nhà nghiên cứu văn hóa và cả những người theo tín ngưỡng thờ
Mẫu. Trong dân gian lưu truyền nhiều khác nhau về vị quan Hoàng Bảy, trong đó
có đoạn:
“Quan Hoàng Bảy trấn miền Bắc địa
Hợp binh hùng lục thuỷ Thao Giang
Quân cơ mưu lược luận bàn
Doanh trung thường có hai hoàng vào ra.”
Trong tâm thức người dân Bảo Hà, từ khi khai thiên lập
ấp, ông đã là “Thần vệ quốc” - một vị Thần bảo hộ cho dân tộc, một vị anh hùng
trong huyền sử xa xưa từng đánh giặc phương Bắc. Trong văn nhắc ông là thần “trấn
miền Bắc địa”, cùng “ông Hoàng Đôi” đem quân đi đánh giặc bảo vệ bờ cõi.
Khi thác về Trời nhân dân tưởng nhớ lập đền thờ ông trên ngọn núi Cấm
quay mặt ra phía sông Hồng, đúng thế “tựa sơn đạp thủy” để “trấn yểm” cho vùng
đất biên giới được bình yên, thịnh vượng. Trở thành ngôi đền linh thiêng bậc nhất
xứ Bảo Hà, Lào Cai. Người thổ mán nơi đất Bảo Hà vẫn tôn kính ông là “thần bảo
hộ” dòng người Mán mường cho mảnh đất nơi đây. Ông có vị trí đặc biệt trong thờ
cúng tín ngưỡng người Dao, Tày và hiện thân trong các lễ hội xuống đồng vào
ngày Thìn mùa xuân.
Huyền
tích về Quan Hoàng Bảy
Truyền thuyết dân gian kể rằng, ông là con Đức Vua Cha
Ngọc Hoàng Thượng Đế. Theo lệnh vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, ông giáng phàm trần;
trở thành con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn; cuối thời Lê.
Vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786) khắp vùng Qui Hóa gồm
Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc phương Bắc
tràn sang cướp phá khắp vùng loạn lạc, cư dân điêu tàn. Trước cảnh giặc ngoại
xâm hung hãn phạm bờ cõi, hãm hại người dân, ông được Vua ban lệnh khởi lệnh dẹp
loạn vùng biên ải đất nước.
Ông cùng ông Hoàng Đôi, hợp binh hùng lục thuỷ dọc sông Hồng (trước mặt
đền Bảo Hà bây giờ) đánh đuổi quân giặc; giải phóng châu Văn Bàn và lập Bảo Hà
thành căn cứ quân lớn. Trong một lần quyết chiến, ông Bảy bị giặc bắt, hành hạ
tra tấn.
Tuy nhiên, một lòng kiên trung ông quyết không đầu hàng, giặc tàn bạo
đã giết ông và đem thi thể thả xuống sông Hồng. Nhưng sự lạ xuất hiện, di quan
của ông dọc theo sông Hồng, trôi về đến phà Trái Hút, Bảo Hà thì dừng lại. Nhân
dân trong vùng thấy vậy, liền an táng và lập đền thờ nơi đây để ghi nhớ đức ơn
hi sinh bảo vệ đất nước, nhân dân của ông.
Có sự tích còn kể: khi ông thác về trời, trời chuyển gió, mây vần ngũ sắc,
trên bầu trời xuất hiện hình thần mã dừng lại nơi Bảo Hà. Thi hài ông phát ra
hào quang, gương mặt toát vẻ đẹp tựa tiên nhân, xung quanh bầu trời mây kể
thành hình tứ linh chầu hội. Nhiều người cho rằng, nhiệm vụ của ông được Vua
cha giao phó khi đã mãn hạn, ông trở về tiên giới kề cận Vua cha.
Để ghi nhớ công lao của ông, các vua triều Nguyễn như Minh Mệnh, Thiệu
Trị đã sắc phong nhớ ơn Ông “Trấn an hiển liệt” hay “Thần Vệ Quốc”.
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Ông Bảy là vị nam thần quan
trọng, thường hay ngự đồng và được lệnh Mẫu vương đi chấm lính nhận đồng, răn dạy
trần gian đức độ, phụng sự cần mẫn việc Thánh. Ông phù trì cho những ai tâm đức
được hạnh phúc, may mắn trong cuộc sống.
Thế nhưng, hiện nay khi nhắc đến Ông Hoàng Bảy, một số bộ phận người lại suy diễn rằng ông là vị Thần chuyên cho số lô đề, cá cược. Vậy nên, không ít người rỉ tai nhau về việc về Bảo Hà lễ ông xin “cái lộc số má” cho may mắn với ước vận đổi đời. Tại đền Bảo Hà, không khó nghe những lời khân râm ran rằng: “xin ông cho con số lô hôm nay được trúng”, hay những vấn hầu giá ông Hoàng Bảy lần lượt lên “xin lộc đánh đề”.
Dân “lô đề”
thường kháo nhau: Ông Bảy là Ông Hoàng hay ngự về đồng nhất, cũng bởi vì
trong hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, ông rất hay chấm lính bắt đồng (có quan niệm cho
rằng, những người nào mà sát căn Ông Bảy thì thường thích uống trà tàu, hay đánh
tổ tôm, xóc đĩa…). Khi ngự về đồng, ông thường mặc áo lam hoặc tím chàm (thêu
rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét lam, cài chiếc
kim lệch màu ngọc thạch. Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo, cưỡi
ngựa đi chấm đồng. Đến giá Ông Bảy về ngự, nếu ông ném cây hèo vào người nào
thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự, thường dâng ông ba tuần
trà tàu rồi thuốc lá có tẩm thuốc phiện.
Mặt khác, nhiều người cho rằng những ai có “căn ông
Hoàng Bảy’ thì rất phong lưu, đa tình vì khi xưa ông vốn bậc phong lưu nhất mực.
Hoặc nhiều người đào hoa cũng nhận rằng mình “được lộc ông Hoàng Bảy”. Sự thiêu
dệt này khiến hình ảnh ông Hoàng Bảy trong tâm thức người dân bị méo mó, từ một
vị Thần Vệ Quốc của miền sơn cước bị tiếng oan là Thần cho lộc lô đề.
Tại đền Bảo Hà, gặp chị D ở Hà nội đi lễ Đền, không ngại ngần chia sẻ: “Đợt trước em và bạn em có thuê lại cửa hàng của 1 chị, chị này là người rất duy tâm. Chị nói, bạn em có căn ông Hoàng Bảy, tức là tuổi trẻ thì ăn chơi hoang tàn nhưng hậu vận thì rất khá, chị lại nói tuổi này căn nặng, nếu ra hầu đồng thì có nhiều lộc, không thì sẽ bị hành. Mà đúng bạn em cũng hay ăn chơi phá phách, thế từ đấy em hay cùng bạn đi lễ Ông dịp tháng tiệc để xin lộc”. Trong hàng vạn người đổ về Bảo Hà ấy, đã có rất nhiều người như câu chuyện của chị D vừa chia sẻ, nghĩa là đều tin rằng mình ăn lộc ông Hoàng Bảy.
Một điều đặc biệt, nhiều người lần đầu đến đền Bảo Hà cũng không khỏi
ngỡ ngàng khi thấy biển đề “Cấm mang thuốc phiện vào đền” treo từ cổng đến
chính điện. Thời gian trước, một số báo đã phản ánh về việc nhiều cửa
hàng cạnh đền Bảo Hà bán thuốc phiện “trộm” cho những ai có nhu cầu dâng lễ với
mức giá vài triệu. Họ mang cả thuốc phiện và bàn đèn vào đền dâng ông Hoàng Bảy
để mời thánh lấy lộc, phù hộ cho lộc lô đề, buôn bán. Không hiếm gặp từng
đoàn “dân số má anh chị” lũ lượt về Bảo Hà để xin lộc ông Bảy.
Những sự tích đồn đại lan truyền về Ông Hoàng Bảy: Theo
lời người dân bản địa nơi đây kể lại rằng, thời đó, vùng Trái Hút, cùng với phố
Lu bây giờ là trung tâm thuốc phiện lớn vùng Tây Bắc, thu hút rất nhiều tay
chơi đổ về hút hít. Giới buôn bán thuốc phiện từ Lai Châu, Sơn La đều qua đây,
tập kết thuốc phiện ở vùng này, rồi mới đưa về xuôi. Sông Hồng từ TP. Lào Cai về
khu vực Trái Hút chỉ dài vài chục cây số, nhưng có rất nhiều ghềnh thác, xoáy
nước. Trong đó, đoạn sông qua Bảo Hà nước chảy quẩn, nên người chết trôi hay vật
nào đó trôi về đây thì bị giữ lại. Từ xưa đến nay, người trên ngược chết đuối,
dân vớt xác chỉ việc chầu chực ở Bảo Hà là tìm thấy xác người.
Trong một lần chuyển hàng từ Phố Lu về Trái Hút bằng đường sông, ông
trùm thuốc phiện Hoàng Bẩy bị lật thuyền, chết đuối và xác đã trôi về Bảo Hà.
Đám đệ tử của ông trùm này đã vớt xác, đem chôn, rồi lập miếu thờ tạm bợ.
Ngày đó, đi đường thủy thì dễ bị lật thuyền, đi đường bộ dễ bị hổ vồ.
Xưa, người Lào Cai có câu: “Cọp Bảo Hà - ma Trái Hút" - câu cửa miệng
trong dân gian đã cho thấy sự u ám, hoang lạnh một thời của vùng đất này.
Dân buôn bán, đặc biệt buôn thuốc phiện đi qua thường ghé miếu Hoàng Bẩy
thắp hương cầu may mắn cho chuyến buôn đường dài. Tin đồn cứ thế lan rộng, ngôi
đền trở nên linh thiêng, nổi tiếng. Điều đó cũng lý giải vì sao một thời, cho đến
tận bây giờ, ngôi đền này rất hút những người buôn bán thuốc phiện, số đề. Và,
họ tìm mọi cách để cúng ông Bẩy thuốc phiện, bàn đèn.
Theo lời ông Trần Ngọc Lâm, ông Hoàng Bẩy trong tín ngưỡng dân gian Tứ
phủ thì ông không quan tâm, nhưng ông Hoàng Bẩy được thờ trong đền Bảo Hà, thì
theo lời các cụ nhà ông truyền lại, chỉ là người bình thường, từng buôn bán thuốc
phiện.
Theo ông ở Lào Cai không chỉ có ngôi đền Bảo Hà có nguồn gốc lạ lùng,
mà còn vài ngôi đền nữa cũng tương tự.
Cạnh đường đi Lai Châu, trong rừng Hoàng Liên có
một ngôi đền ra đời trong hoàn cảnh rất giống đền Bảo Hà.
Ngôi đền này vốn do dân buôn thuốc phiện dựng lên thờ cúng từ thời
Pháp. Theo lời đồn, thì cũng có một con buôn thuốc phiện chết ở khu vực này, rồi
dân buôn thuốc phiện lập miếu đơn sơ để thờ.
Thế nhưng, khoảng chục năm nay, theo lời đồn đại cũng trở nên linh
thiêng, dân nghiện và buôn thuốc phiện kéo đến cúng bái nhiều. Thậm chí, cả người
bên Trung Quốc cũng sang cúng bái, xin “thần” che chở cho những việc làm sai
trái, vô đạo.
Bây giờ, thì ít người biết xuất xứ ngôi đền đó, bởi dân kinh doanh và
quan chức đã kéo đến cúng bái rất đông.
Việc ông thần này có bảo vệ được cho đám buôn gian, bán lận hay không,
thì chẳng rõ, nhưng có một chuyện mà tôi nghe được từ anh em cảnh sát điều
tra, Công an tỉnh Lào Cai về một bà trùm ma túy mê hầu đồng
giá ông Bẩy thì khá thú vị. Nhân vật đó là Trịnh Thị Hường, 45 tuổi, trú ở phố
Tôn Đức Thắng (Hà Nội).
Nhân vật này bị 2 lần truy nã vì buôn bán ma túy. Hường có tới 4 đời
chồng thật và chồng hờ. Mặc dù là bà trùm ma túy, chủ lô đề khét tiếng, nhưng
Hường lại rất mê tín, hàng tuần đều hầu đồng giá Hoàng Bẩy.
Tháng nào thị cũng lên đền Bảo Hà kêu ông Hoàng Bẩy độ trì cho “nghề” buôn ma túy, ghi số đề. Thị thần tượng ông Hoàng Bẩy đến nỗi, đứa con sinh ra với ông chồng hờ thứ 4, là một thầy cúng, thị còn đặt tên là Nguyễn Bảo Hà, tên ngôi đền. Tuy nhiên, dù đã thay tên, đổi họ, lẩn trốn, thị vẫn không thoát được lưới trời.
ST.by: Pay188
- Bạn có thể kiếm tiền từ bất cứ cái nghì miễn là đủ đam mê …
- Cai sữa Chết Ông hàng xóm…
- … chuẩn bị để Có May mắn …
#pay188traho #traho #pay188 #dongtienkhon #vaytienkhonngoan #vaymonnho #vaytienuytin
#vaymonnho #vaygap #vaynokhonngoan
#tiennhodekiem #kinhdoanhnho
#kiếmtiềnOnline #kiếmtiềnkhôngkhó #kiếmtiềnthờicovit #TechstoreBHO #BHO
Không có nhận xét nào